หน้าเว็บ

  • ❀ Book of 80th Anniversary on 10 February 2545 ❀
  • ♖Watpa Khaonoi♖
  • Journal ฿

ยังให้ประทุกได้อีกเท่าไหร่!

Blog Post

By Phra Mahapathavo
ส่งอีเมลข้อมูลนี้BlogThis!แชร์ไปยัง Xแชร์ไปที่ Facebookแชร์ใน Pinterest

1 ความคิดเห็น:

  1. Phra Chatasutthi3 เมษายน 2565 เวลา 16:49

    จากความคิดเห็น (ในFacebook)
    คำแนะนำและรีวิว ธรรมะประทับใจ ๑

    …เดี๋ยวนี้ เป็นดั่งนั้น ซึ่งว่า แค่คำว่า พร! คำเดียว ก็คติธรรมแล้ว แต่จึงอยากให้เข้าใจสักหน่อยเถิดว่า สัจ! ย่อมเป็นแง่เดียว คือสิ่งเป็นสัจ เป็นจริง เป็นแง่เดียว เมื่อครั้งโพล่งขึ้น ปริ้ง แวบ!วาบ ย่อมมีเตือนให้กระเทือนไปถึงสองทางด้วยการไรไม่ , แต่ย่อมว่าเวียนเข้ามาให้เห็นให้รู้สุขุมคัมภีรภาพ ตามส่วนต่างๆ นั้นๆ ว่าอย่างไรเป็นดี หรือเป็นสัจ ซึ่งเป็นจริงแท้ ด้วยโดยพระสัทธรรม

    คือมิได้รู้ไปโดย ๒แง่ หลายง่าม อย่างการโหนไปกิ่งโน้นจับกิ่งนี้ แต่ซึ่งการได้อ่านพระปิฎก ก็ต้องอาศัยกำลังพิจารณา สู้เข้าใจโดยแง่นี้ โดยมาก อยู่ทีเดียว คือทางที่ให้กระเทือนไปในทางสองแง่ เหลื่อมง่าม ก็โดยโสดหนึ่ง แต่เราต้องมองต้องสำรวจตรวจถึงด้วยสัจธรรมด้วย ซึ่งย่อมจะเป็นก่ายกอง หรือกองขันธ์โดยแท้ จดขีดสุด ไปตามเจตนาของพระไตรปิฎก ซึ่งว่า

    สมัยนี้ ฟังคำว่าได้รับพร! ย่อมไม่ได้รับความสุข หรือจิตวิจิตร เหมือนอย่างครั้งไม่มีรู้ภาษาอังกฤษ หรือหลายภาษาหรืออินเทอร์เน็ตแถลงมานี้ ซึ่งในความด้านชา ที่เราต้องหมั่นพากเพียรบากบั่นในเหตุผล ก็ไม่ใช่เพื่อสุขไปตามเหตุผลเดิม หรือว่า ต้องให้สุขไปตามเหตุผล ของพรอย่างใหม่ แต่อย่างไร เพราะว่า ภาษาบอกว่า พร! (พรอน, หรือพอรน) คือการ ได้รับสิ่งโป๊เปลือยวาบหวามนะ จงรู้นะ จงทราบนะ ฉะนั้น ก็ทราบ

    แต่ว่า เราก็พึงควรแต่ต้องหันเหความด้านชาเหตุผลนั้น ไว้ให้เสียที หรือให้เลิกเสียที บ้าง เพราะแค่แต่เข้าใจก็ถูก และเพราะจะเข้าใจอย่างเป็นสัจธรรม ก็ถูก เพราะแน่แท้คือความเป็นแง่เดียว ก็เป็นความจริงอยู่ด้วย คือ ตามที่เราท่านเสนอ และให้ได้รับรู้กันไปตามเครื่องมือและอุปกรณ์อยู่นี้นั่นเอง คือว่า พวกเรา จะถือตาม จะคล้อยตาม ธรรมตามเจตนา ที่พระพุทธองค์และพระอรหันต์ ให้แสดงปณิธิ ธรรม และมโนปณิธานแห่งการประดิษฐาน และการจารึก

    คือว่าซึ่งอะไรในข้อที่จารึกนี้ ก็อาจจะสงสัย คืออาจจะสงสัยวิชาการขีดเขียนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จึงบอกว่าพระองค์เขียนและสลักไว้นัยโดย อยู่ในอากาศ คือหนทางอมตะ เขียนไว้แล้ว โดยแห่งพระอานาปานัสสติธรรมพระกัมมัฏฐาน นั้นๆ คือเปรียบว่ามีพระเวทแลเวทางค์แห่งพระอมตธรรม สถิตและจารึกอยู่ในนั้น แต่ในณที่นี้หมายความว่า ท่านเพ่งเล็งไปถึงแห่งความเป็นแง่เดียว ในส่วนที่อาจจะพิจารณาเห็นได้จากพระปิฎกธรรม อันเกิดสถาพรและเจริญวัฒนา มาแต่พระอมตธรรมแห่งพระพุทธองค์แต่โดยตรง ซึ่งสมัยที่มีการตรัสรู้…

    ตอบลบ
    คำตอบ
      ตอบ
เพิ่มความคิดเห็น
โหลดเพิ่มเติม...

“อ่านตรวจ!ดูแล้ว ลงชื่อสำทับกำกับข้อความไว้ด้วย ก็ถึงดี คือแปลว่า รับผิดรับชอบด้วยทุกข้อความ”

Split-arrows.svg
At This Table
สมัครสมาชิก: ส่งความคิดเห็น (Identification Card ..........................)

POST HOUSE CODE 206

  • ▼  2019 (1)
    • พฤษภาคม (1)